Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sau phẫu thuật mắt bằng lasi k: Rủi ro nào có thể xảy ra?

Tuy nhiên, phẫu thuật LASIK không phải là phương pháp chữa cận thị phù hợp nhất cho tất cả mọi người và an toàn tuyệt đối. Với một số người, phương pháp này có thể mang lại nhiều rủi ro.

Cũng giống như những loại phẫu thuật khác, phẫu thuật LASIK cũng có rủi ro như: Lỗi khúc xạ (nếu tia laser đốt đi qua ít hoặc quá nhiều hoặc không đồng đều nhu mô trên giác mạc, mắt sẽ không thể nhìn rõ như mong muốn); chứng rối loạn thị giác (sau phẫu thuật có thể những rối loạn thị giác trong môi trường ánh sáng yếu như vào ban đêm, bị lóa, thấy hào quang quanh nguồn sáng hay nhìn thấy hình đôi hay còn gọi là triệu chứng thị giác mới); mắt khô (phẫu thuật LASIK gây giảm nước mắt tạm thời, điều này khiến mắt bị khô sau phẫu thuật); những vấn đề về phiến giác mạc (vạt giác mạc bị lật lên xô lệch lên phía trên có thể gây nhiều biến chứng như nhiễm trùng, chảy nước mắt và sưng tấy)…

Triệu chứng thị giác mới

Theo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), trong phẫu thuật LASIK, các bác sĩ thực hiện một đường rạch nhỏ trên giác mạc mắt hoặc lớp ngoài cùng. Sau đó, họ sử dụng tia laser để lấy đi một số mô giác mạc, định hình lại nó, nhằm mục đích nâng cao thị lực của người bệnh.

Sau phẫu thuật mắt bằng lasi k: Rủi ro nào có thể xảy ra?Trước khi phẫu thuật lasik, bệnh nhân cần được tư vấn đầy đủ về những vấn đề có thể gặp phải sau phẫu thuật.

Theo một nghiên cứu mới, có một tỷ lệ đáng kể những người đã được mổ LASIK mắt điều chỉnh khúc xạ có thể gặp những tác dụng phụ từ việc phẫu thuật đó. Các nhà nghiên cứu thuộc FDA cũng cho biết, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng thị giác mới sau phẫu thuật. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã theo dõi 2 nhóm người tham gia trong 6 tháng sau khi phẫu thuật mắt. Nhóm thứ nhất gồm 262 nhân viên hải quân, độ tuổi trung bình là 29. Nhóm thứ hai gồm 312 người dân, độ tuổi trung bình là 32. Những người tham gia nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát về thị lực của họ trước khi phẫu thuật và sau phẫu thuật. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu nhận thấy thị lực của người bệnh đã cải thiện sau phẫu thuật. Tuy nhiên, trong số những người không có các triệu chứng trước khi phẫu thuật lasik, thì có 43% trong nhóm hải quân và 46% trong nhóm người dân có một hoặc nhiều triệu chứng mới, chẳng hạn nhìn đôi, chớp sáng, quầng sáng hoặc ánh sao chổi (starbursts), 3 tháng sau khi phẫu thuật.

Mặc dù những người trong nghiên cứu tương đối hài lòng với sự cải thiện thị lực của họ sau phẫu thuật. Tuy nhiên, có khoảng từ 1 - 4% số người tham gia cả 2 nhóm nghiên cứu không hài lòng với thị lực của họ trong vòng 3 - 6 tháng sau phẫu thuật.

TS. Mark Fromer, một bác sĩ nhãn khoa ở Bệnh viện Lenox Hill, New York cho rằng: Các kết quả mới này cho thấy không có một loại phẫu thuật nào là hoàn hảo. Bệnh nhân cần được các bác sĩ thông tin đầy đủ về nguy cơ của các triệu chứng như vậy trước khi quyết định có nên thực hiện phẫu thuật Lasik hay không.

Ông nhấn mạnh: “Phẫu thuật điều chỉnh thị lực bằng laser có thể là một thủ thuật tuyệt vời, nhưng nó cần phải được tiến hành trên đúng người bệnh. Bệnh nhân phải chắc chắn sẵn sàng chấp nhận bất kỳ phản ứng phụ nào có thể xảy ra sau khi mổ LASIK”.

Khô mắt sau phẫu thuật

Khô mắt sau phẫu thuật LASIK là một trong những biến chứng thường gặp với nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau. Đa phần bệnh nhân sẽ gặp phải chứng khô mắt kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm sau khi phẫu thuật. Phẫu thuật LASIK tác động lên trên bề mặt của giác mạc và làm giảm tính nhạy cảm của các dây thần kinh thị giác. Chính vì vậy, tuyến lệ không nhận được tín hiệu để sản xuất đủ lượng nước mắt cần thiết cho sự bôi trơn và duy trì độ ẩm trên bề mặt giác mạc. Nếu không được khắc phục kịp thời, khô mắt sẽ trở thành một hội chứng mạn tính gây kích ứng mắt, tăng phản ứng viêm, thậm chí là để lại sẹo ngay trên bề mặt giác mạc.

Kết quả nghiên cứu tại Trường cao đẳng Dược Baylor ở Houston đã chứng minh rằng, biến chứng khô mắt sau phẫu thuật LASIK thường xảy ra ở những người trẻ tuổi điều trị tật cận thị khi loại bỏ sâu vào mô giác mạc đến mức làm thay đổi hình dáng của giác mạc. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, LASIK còn làm tăng nguy cơ ở những người chưa từng có tiền sử bị khô mắt và tình trạng này xảy ra với tỷ lệ khoảng 25% số bệnh nhân sau 6 tháng phẫu thuật LASIK. Đồng thời, nguy cơ tiến triển bệnh khô mắt có tương quan mật thiết với mức độ cận thị trước phẫu thuật và độ sâu của chùm tia laser khi điều trị. Chính vì vậy, mọi bệnh nhân cần được tư vấn kỹ về nguy cơ sau phẫu thuật LASIK, đặc biệt là những người bị cận thị nặng.

Các trường hợp không nên điều trị bằng Lasik

Các bệnh ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch: Khi bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn (viêm khớp dạng thấp, Lupus) các bệnh suy giảm miễn dịch (HIV) hay dùng thuốc ức chế miễn dịch sẽ khiến giảm hiệu quả chữa trị đồng thời tăng nguy cơ nhiễm trùng cũng như gặp những biến chứng khác.

Sau phẫu thuật mắt bằng lasi k: Rủi ro nào có thể xảy ra?

Bệnh nhân có giải phẫu mắt không phù hợp: Phẫu thuật LASIK không phù hợp cho những người có mắt sâu, giác mạc quá mỏng, cấu trúc giác mạc bất thường như rất mỏng và phình ra theo dạng hình nón hay những vấn đề về giải phẫu mắt khác.

Bệnh nhân có thị giác không ổn định: Bạn sẽ không thể phẫu thuật LASIK nếu áp lực trong mắt quá cao hoặc thị lực không ổn định.

Đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú: Trong thời gian này thị lực không ổn định sẽ làm giảm kết quả của ca phẫu thuật.

BSCKII. Lê Hồng Hà

((Theo Livescience, 2018))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét