Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vì sao dùng thuốc nhỏ mắt để nhỏ tai?

Tôi về đọc hướng dẫn sử dụng thì thấy là thuốc dùng để nhỏ mắt. Vậy argyrol có tác dụng gì trong điều trị viêm tai giữa ở trẻ nhỏ và khi dùng cần chú ý điều gì? Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Hữu Dũng (Việt Trì, Phú Thọ)

Viêm tai giữa là hiện tượng viêm niêm mạc của vùng tai giữa gồm niêm mạc hòm tai, sào bào và các tế bào xương chũm. Niêm mạc của tai giữa được xếp vào hệ thống đường hô hấp trên cùng với hệ thống mũi, xoang, họng, thanh quản. Như vậy niêm mạc tai giữa cũng là niêm mạc đường hô hấp trên và được cấu tạo bởi các tế bào biểu mô trụ, có lông chuyển và các tuyến chế tiết. Dựa trên cơ sở lý luận này mà một số thuốc có thể sử dụng chung cho mắt, mũi và tai giữa tuy nhiên phải loại trừ những nhóm thuốc có thể gây ngộ độc ốc tai gây điếc tiếp nhận.

Thuốc argyrol (silver vitellinate), được bào chế ở hai nồng độ là 1% hoặc 3%, là một loại muối bạc, có tác dụng làm tủa protein của các vi khuẩn bằng ion bạc, thường được dùng để điều trị viêm niêm mạc cấp, bán cấp.

Ở những trẻ bị viêm tai giữa có chảy dịch tai, thông thường khi không đáp ứng với các loại thuốc nhỏ tai phổ biến trên thị trường, chảy dịch kéo dài trên 8 tuần, dịch nhầy như mũi, bác sĩ có thể sử dụng argyrol nhỏ tai. Argyrol là thuốc không thuộc nhóm gây độc cho tai trong vì thế có thể sử dụng với tác dụng chống viêm, săn khô niêm mạc tai giữa.

Khi nhỏ tai cho con, bạn cần lưu ý phải rửa tay sạch trước khi nhỏ thuốc, đóng nắp thuốc kĩ sau khi dùng. Khi sử dụng, bạn nghiêng đầu, hướng tai bệnh lên trên, dùng tay kéo vành tai lên trên và ra sau, đặt ống nhỏ trực tiếp vào tai. Sau đó, bạn nhẹ nhàng thả vành tai ra và day nắp bình tai khoảng 1-2 phút để thuốc thấm vào bên trong.

Thuốc có thể gây một số tác dụng phụ như khi dùng kéo dài có thể làm đọng chất bạc ở niêm mạc tai, vì vậy bạn không nên dùng thuốc quá 2 tuần.

PGS.TS. Phạm Thị Bích Đào

0 nhận xét:

Đăng nhận xét